top of page

Hội Chợ Y Tế miễn phí, giúp ích cộng đồng của Hội Ung Thư Việt Mỹ

FOUNTAIN VALLEY, California (NV) – Hội Chợ Y Tế Miễn Phí do Hội Ung Thư Việt Mỹ (VACF) tổ chức hôm Thứ Bảy, 17 Tháng Chín, tại trụ sở của hội trên đường Newhope, thành phố Fountain Valley, đón tiếp nhiều đồng hương và sắc dân khác.

Các cư dân ghi danh chích ngừa COVID 19 và ngừa cúm tại Hội Chợ Y Tế. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Những dịch vụ y tế phục vụ cho các cư dân lần này gồm có đo huyết áp, đo đường, xét nghiệm máu truy tầm viêm gan B và C, và còn nhiều dịch vụ khác. Đặc biệt nhất là có chích thuốc ngừa COVID-19 với mũi thứ năm cho những ai đã chích mũi thứ tư trên hai tháng. Ngoài ra, đồng hương đến Hội Chợ Y Tế này còn được nhận những phần quà như trái cây, đồ hộp, bánh, kẹo…

Bà Kim Phạm, nhân viên Hội Ung Thư Việt Mỹ, nói với nhật báo Người Việt: “Trong hai năm COVID-19 bùng phát, những hoạt động của hội bị đình trệ phần nào, nhưng gần một năm nay hội đã sinh hoạt lại bình thường để phục vụ đồng hương. Ngoài chích ngừa COVID-19, chúng tôi còn có chích ngừa cúm của thời tiết năm nay.”


Một đồng hương được chích mũi vaccine thứ năm ngừa COVID-19. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)


Theo ban tổ chức, hội chợ còn có những dịch vụ xét nghiệm viêm gan B và C tại phòng lab CMB, phòng này phụ trách lấy máu để truy tầm ung thư gan. Hội cũng có những dịch vụ xét nghiệm máu để truy tầm bệnh lao. Ngoài ra, hội còn phát những bộ xét nghiệm cho bà con mang về nhà để tự lấy phân của mình, kết quả sẽ được các cơ quan xét nghiệm nghiên cứu, nhằm truy tầm ung thư ruột.

Cô Becky Nguyễn, giám đốc điều hành Hội Ung Thư Việt Mỹ, cho biết các bệnh ung thư là nguyên nhân gây tử vong rất nhiều cho phụ nữ, nhất là người Á Đông. Vì thế, Hội Ung Thư Việt Mỹ được ra đời hơn 20 năm qua để thông báo cho mọi người biết cũng như tổ chức những buổi hội thảo để khuyến cáo với mọi người về những nan bệnh hiểm nghèo này. Theo cô Becky, ung thư vú, ung thư cổ tử cung nếu được phát hiện sớm trước khi trở thành ung thư thì khả năng chữa khỏi bệnh rất hữu hiệu. Vì thế, Hội Ung Thư Việt Mỹ có những buổi hội thảo, những buổi xét nghiệm, để giúp cộng đồng phát hiện sớm căn bệnh ung thư.


Hai thiện nguyên viên Emily Đỗ (trái) và Đạt Nguyễn. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)


Cô cũng khuyên những phụ nữ từ 40 tuổi trở lên nên đi khám vú và chụp quang tuyến, mỗi năm một lần hay hai lần. Còn những phụ nữ từ 21 tuổi trở lên thì nên đi xét nghiệm Pap Smear hoặc xét nghiệm HPV (xét nghiệm giúp tầm soát, phát hiện virus gây ung thư cổ tử cung). Khi xét nghiệm thấy có tế bào biến đổi khác lạ thì có thể lấy vi trùng bệnh đó ra trước khi nó trở thành tế bào ung thư

Đối với bệnh ung thư ruột, cô cũng khuyên mọi người nên đi soi ruột, ít nhất là 10 năm một lần. Nếu phát hiện có khối u hay vấn đề khác thông thường thì phải tìm cách chữa trị ngay, đừng để biến chứng lâu ngày sẽ trở thành ung thư thì việc chữa trị rất là nan giải. Cô Hương Đỗ, nhân viên Hội Ung Thư Việt Mỹ, nói với nhật báo Người Việt: “Chúng tôi kêu gọi những đồng hương và nhiều sắc dân khác nên thường xuyên đến với những Hội Chợ Y Tế này để biết thêm về những biến chứng có thể xảy ra trong cơ thể của họ, qua những dịch vụ xét nghiệm máu miễn phí, nhằm truy tầm các bệnh ung thư có thể đến với họ. Biết trước những hội chứng về ung thư trong cơ thể của mình là đều rất cần thiết trong đời sống của con người.”


Từ trái, cô Becky Nguyễn – giám đốc điều hành Hội Ung Thư Việt Mỹ, cô Hương Đỗ – nhân viên Hội Ung Thư Việt Mỹ, và Dược Sĩ Paideia Le của nhà thuốc Quinn’s Pharmacy. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)


Em Emily Đỗ, học sinh trường trung học Fountain Valley High School, tâm tình: “Nhờ các bạn trong trường giới thiệu, nên tôi đã đến xin gia nhập vào hội từ thiện này, và đã làm việc với hội được một năm. Tôi rất thích làm công việc này, vì đây là dịp cho tôi được giúp các cô chú bác Việt Nam của mình, trong đó còn có nhiều thân nhân của mình nữa.”

Em Đạt Nguyễn, học sinh trường trung học Fountain Valley High School, cũng là một thiện nguyên viên cho hội được trên một năm, nói: “Thời gian cuối tuần, không có vào trường thì thay vì mình đi chơi, mình vào giúp cho hội thì sẽ có những niềm vui thoải mái hơn. Ở đây có nhiều thiện nguyện viên người Việt của mình, gồm những cô chú bác, học sinh và sinh viên. Riêng tôi thì đây là dịp để mình học hỏi về những công tác xã hội để sau này, mình còn giúp đỡ cho xã hội những việc tốt đẹp hơn nữa.” Ông Hương Hoàng, cư dân Anaheim, chia sẻ: “Tôi đến đây để ghi danh chích ngừa COVID-19 mũi thứ năm. Trên xứ người, cộng đồng Việt Nam có được những người có kiến thức cao như Bác Sĩ Bích Liên thì đó là điều rất hãnh diện cho người Việt ở tại đây, vì bà đã sáng lập ra Hội Ung Thư Việt Mỹ để giúp cho những bệnh nhân nghèo mà còn mắc bệnh ung thư.”



Ban tổ chức và những thiện nguyện viên. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)


Bà Bùi Mai, cư dân Anaheim, cho biết: “Tôi đã từng nghe nói về Hội Ung Thư Việt Mỹ có những dịch vụ giúp cho bà con mình đến khám bệnh miễn phí và tìm cách chữa trị những căn bệnh ung thư hiểm nghèo, nhưng tôi chưa đến nơi này bao giờ. Nghe nói hôm nay có vụ cho chích thuốc ngừa COVID-19 mũi thứ năm nên tôi mới đến để được chích thêm mũi này. Đến nơi mới biết, ngoài ban tổ chức còn có thêm nhiều thiện nguyện viên phần đông là con cháu người Việt của mình. Tôi rất vui và cảm động về hành động của các học sinh người Việt, tuy còn nhỏ tuổi mà đã biết tham gia vào những công tác xã hội để giúp cho đồng hương của mình.” [qd]


URL Link: https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/hoi-cho-y-te-mien-phi-giup-ich-cong-dong-cua-hoi-ung-thu-viet-my/




bottom of page