top of page

‘Lãnh thức ăn ở Hội Ung Thư Việt Mỹ nhanh và vui’

FOUNTAIN VALLEY, California (NV) – Cứ mỗi sáng Thứ Bảy đầu tháng, từ 10 đến 12 giờ, khoảng 250 xe tuần tự nối đuôi nhau đến trụ sở Hội Ung Thư Việt Mỹ (VACF) tại Fountain Valley nhận thực phẩm miễn phí với sự phục vụ sốt sắng và tận tình của các thiện nguyện viên thuộc mọi lứa tuổi.


Cứ ngồi trong xe để các thiện nguyện viên ân cần phục vụ. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)


Các thiện nguyện viên hăng hái làm công việc của mình một cách nhiệt tình, người nào việc nấy, người cầm bình sữa, người mang túi rau củ, người túi tã trẻ em, nhanh nhẹn bỏ vào sau xe này rồi sẵn sàng đợi xe kế.


Những thiện nguyện viên này phối hợp nhịp nhàng với nhân viên Hội Ung Thư Việt Mỹ để chuẩn bị buổi phân phát thực phẩm hằng tháng nhằm hạn chế thời gian chờ đợi một cách tối đa.


“Từ lúc xe đến để được phân loại lãnh bao nhiêu phần đến khi xong chỉ chừng vài phút thôi,” cô Quỳnh Đỗ, nhân viên Hội Ung Thư Việt Mỹ, nói.


Cô cho hay tất cả nhân viên Hội Ung Thư Việt Mỹ cùng rất vui khi có sự tham gia của các thiện nguyện viên vì đây là sự thể hiện tinh thần cộng đồng.


“Thường, chúng tôi có từ 15 đến 20 sinh viên học sinh thuộc các đại học, trung học địa phương. Các em rất có lòng phục vụ cộng đồng và chúng tôi cũng muốn truyền đạt tinh thần quý báu này cho thế hệ kế để người gốc Việt, lúc nào cũng được chăm sóc,” cô Becky Nguyễn, giám đốc điều hành Hội Ung Thư Việt Mỹ, cho biết. “Chúng tôi cũng có những thiện nguyện viên cao niên nữa.”



Được sắp xếp trước, người lãnh không bị “dồn ứ” nên tiến trình rất nhanh chóng. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)


Cô Becky cười: “Có giới trẻ, vừa là nhân viên, vừa làm thiện nguyện thì mai mốt tôi có về hưu cũng thấy yên tâm.”


Trước mắt, riêng chuyện phân phát thực phẩm cũng chiếm một phần thời gian của nhân viên Hội Ung Thư Việt Mỹ.


Ngoài chuyện mỗi Thứ Bảy đầu tháng thu xếp cho 250 xe đến lãnh thực phẩm, trong tuần, từ Thứ Ba đến Thứ Sáu, các nhân viên vẫn phục vụ chừng 200 người nhận thức ăn từ tủ thực phẩm cộng đồng.


Nguồn thực phẩm chính của Hội Ung Thư Việt Mỹ để phân phát hằng tuần và hằng tháng là từ Second Harvest Food Bank Orange County và OC Food Bank.


“Tuy nhiên, chúng tôi cũng được những siêu thị hỗ trợ trên tính cách cá nhân như Á Châu hay 99 Ranch, hay Ralph’s,” cô Becky nói. “Nhờ Á Châu mà chúng tôi mới có những món đặc biệt như nước mắm mà phát cho bà con.”


“Hôm nay chúng tôi có trứng, sữa tươi, rau củ, bột ‘protein’ tã trẻ em… có gì là chung tôi phân phát nên không tháng nào giống tháng nào cả,” cô nói thêm.


Những người nhận thực phẩm cùng ra về trong thoải mái vui vẻ.


Mỗi người một việc nên không ai mệt mà lại vui. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)


Bà Tiên Nguyễn, ở Santa Ana, nói: “Tôi nghe nói chỗ này phát thức ăn từ lâu mà bữa nay là lần đầu tôi tới. Cần lắm tôi mới lấy, chưa cần thì để cho người khác. Được cái, ở đây có mấy em trẻ làm mình thấy vui.”


Ông Đức Nguyễn, ở Garden Grove, gật đầu: “Tôi nhận thực phẩm ở đây bốn lần rồi. Mấy cháu lẹ làng lắm mà vui vẻ nên tôi bớt ngại. Cám ơn Hội Ung Thư Việt Mỹ.”


Một bà chỉ cho biết tên Thúy, ở Little Saigon, hào hứng nói: “Tôi thường tới đây vì không bị ai làm phiền. Lãnh thức ăn ở Hội Ung Thư Việt Mỹ nhanh và vui.”


Ngoài việc phát thực phẩm miễn phí, Hội Ung Thư Việt Mỹ còn hỗ trợ đồng hương bị ung thư và chia sẻ nhiều kiến thức thiết thực trong cộng đồng.


Hội Ung Thư Việt Mỹ (VACF) được thành lập năm 1998 do những người sống sót sau ung thư tại địa phương cùng các bác sĩ và thành viên cộng đồng. Họ nhận thấy nhu cầu to lớn về giáo dục và dịch vụ về ung thư phù hợp với văn hóa cho cộng đồng người Việt, nơi ung thư đã và đang là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.



Trứng đang lên giá nên nhiều người rất thích. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)


Năm 2002, VACF trở thành tổ chức phi lợi nhuận theo mục 501(c)(3) và kể từ đó trở thành một phần tích hợp của cộng đồng.


Ngay từ khi thành lập, VACF đã nỗ lực nâng cao nhận thức, ban đầu là về bệnh ung thư vú, sau đó là các bệnh ung thư phổ biến nhất, thông qua giáo dục, sàng lọc, điều hướng và hỗ trợ. Ngoài việc nâng cao nhận thức về bệnh ung thư, VACF còn tổ chức bữa trưa và bữa tối hằng năm cho bệnh nhân ung thư, những người sống sót và những người đồng sống sót để giải quyết sự kỳ thị xung quanh bệnh ung thư, đồng thời củng cố và trao quyền cho những người trong cộng đồng.


Để ghi danh nhận thực phẩm miễn phí tại VACF, hay tham dự các chương trình cộng đồng thiết thực và bổ ích, truy cập vacf.org hay gọi (714) 751-5805. [qd]


—–Liên lạc tác giả: ngo.giao@nguoi-viet.com



bottom of page